ME!!

Mitsubishi Lancer Evolution X


Mitsubishi Lancer Evolution X

วิวัฒนาการของสปอร์ตซีดานตระกูลดัง
     ตระกูล Lancer Evolution จากค่าย Mitsubishi ถือเป็นซีดานสมรรถนะสูงที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในบรรดาผู้ที่ชื่นชอบรถยนต์ ด้วยรูปลักษณ์ที่ดุดัน มีความเป็นสปอร์ตอย่างเต็มตัว บวกกับเครื่องยนต์อันทรงพลังและประสิทธิภาพการเกาะถนนจากระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ จนทำให้ Evo เป็นรถในฝันของใครหลายคน

     Evo X หรือ Evo รุ่นที่ 10 ได้เปิดตัวแล้วในประเทศญี่ปุ่น โครงสร้างถูกพัฒนาให้มีความแข็งแกร่ง สามารถทนต่อแรงบิดได้มากขึ้น 40% เมื่อเทียบกับ Evo IX MR มิติโดยรวมของ Evo X ยังคงใกล้เคียงกับรุ่นที่แล้ว แต่ความยาวและความกว้างฐานล้อถูกขยายออกเพื่อประสิทธิภาพในการขับขี่ที่มั่นคงขึ้น ส่วนระยะโอเวอร์แฮงก์ด้านหน้าก็ลดลง 20 มม. วัสดุน้ำหนักเบาอย่างอะลูมิเนียมถูกนำมาใช้ในส่วนของหลังคาและกันชนหน้า-หลัง ช่วยให้รถมีน้ำหนักเบาขึ้นและมีจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำลง
     Evo X ที่ทำตลาดในญี่ปุ่นมีรุ่นหลัก ๆ ให้เลือก 2 รุ่น คือ GRS ที่มาพร้อมออปชั่นแบบครบเซ็ต เช่น โช้คอัพ Bilstein สปริง Eibach เบรก Brembo แบบหน้า 4 pot หลัง 2 pot และล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้ว ของ BBS พร้อมยางสมรรถนะสูงขนาด 245/40 เป็นต้น ส่วนรุ่น RS จะเน้นการลดน้ำหนัก ติดตั้งอุปกรณ์เท่าที่จำเป็นเท่านั้น เหมาะกับผู้ที่ซื้อไปโมดิฟายต่อตามแบบฉบับของตัวเอง ซึ่งน้ำหนักก็จะเบากว่ารุ่น GRS ถึง 100 กก.เลยทีเดียว
      เครื่องยนต์บล็อกยอดฮิตอย่าง 4G63 ถูกปลดระวางและแทนที่ด้วยบล็อก 4B11 ซึ่งก็เป็นแบบ 4 สูบ DOHC 16 วาล์วพร้อมระบบวาล์ว MIVEC เทอร์โบอินเตอร์คูลเลอร์ มีกำลัง 280 แรงม้าเหมือนกัน แต่ต่างกันตรงที่น้ำหนัก ที่ของใหม่เบากว่า 12 กก.เพราะเป็นบล็อกอะลูมิเนียมและยังสามารถผลิตแรงบิดได้ดีกว่าที่ 43.0 กก.-ม.
รุ่น GRS มีระบบเกียร์ให้เลือกระหว่างแบบกึ่งอัตโนมัติ (คลัตช์อัตโนมัติ) 6 สปีด Twin Clutch SST (Sport Shift Transmission) ที่มาพร้อมแพดเดิ้ลเปลี่ยนเกียร์หลังพวงมาลัยหรือแบบธรรมดา 5 สปีด ส่วนรุ่น RS จะมีแบบธรรมดา 5 สปีดเพียงอย่างเดียว
     ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อติดตั้งระบบ S-AWC (Super All Wheel Control) โดยมี 3 โหมดการทำงาน อันได้แก่ Tarmac, Gravel และ Snow ที่ผู้ขับสามารถเลือกให้สอดคล้องกับสภาพเส้นทาง นอกจากนี้ยังมีระบบควบคุมเสถียรภาพ Active Stability Control ให้ผู้ขับสามารถควบคุมรถได้อย่างมั่นใจ